หลีกเลี่ยง 7 พฤติกรรมที่ทำลายเคลือบฟันของคุณ

ลักษณะนิสัยบางประการอาจทำอันตรายต่อช่องปากของคุณได้ในแต่ละวัน แต่คอยระวัง 7 พฤติกรรมทำลายเคลือบฟันต่อไปนี้

1. กัดปากกา

ในบางครั้งพวกเราส่วนใหญ่จะเกิดแรงกระตุ้นให้กัดฝาขวดน้ำอัดลมหรือขวดน้ำ ทว่าการทำเช่นนั้นอาจสร้างปัญหาให้แก่ฟันของคุณได้

2. ใช้ฟันฉีกเปิดห่อบรรจุภัณฑ์

ตั้งแต่ห่อมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบไปจนถึงห่อลูกอม พวกเราต่างใช้ฟันฉีกเปิดห่อบรรจุภัณฑ์เมื่อไม่มีกรรไกรอยู่ใกล้มือ แต่เพื่อประโยชน์ของฟันของคุณเอง หลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้และเสียเวลาสักเล็กน้อยเพื่อค้นหาเครื่องมือสักชิ้น แทนการใช้ฟันของคุณฉีกเปิดห่อ

3. การขบฟัน

บางคนมีปฏิกิริยาตามธรรมชาติต่อความเครียด ซึ่งรวมถึงการขบฟัน ทั้งในตอนตื่นและนอนหลับ เมื่อคุณขบฟันไปมาก็อาจทำให้ฟันสึกได้ รวมถึงการกัดฟันด้วย การขบฟันยังทำให้เคลือบฟันสึก เปิดโอกาสให้ฟันเสื่อมสภาพได้ หากคุณประสบปัญหาการขบฟันและกัดฟัน ปรึกษาทันตแพทย์เกี่ยวกับที่ครอบฟันซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

4. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวมากเกินจำเป็น

ปัจจุบันในร้านขายยามีผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่ใช้งานง่าย ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพวางขายมากมาย พยายามจำกัดการใช้เฉพาะสองสามชนิดที่คุณชอบและใช้ตามคำแนะนำเท่านั้น หากคุณฟอกฟันขาวบ่อยครั้งเกินจำเป็นด้วยผลิตภัณฑ์จำนวนมากเกินไป มันอาจนำไปสู่อาการเสียวฟันได้ หากเคลือบฟันของคุณสึกหรือมีอาการเสียวฟัน ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวอาจไม่เหมาะสำหรับคุณและอาจมีผลกระทบด้านลบต่อฟันที่อ่อนแอ หากคุณมีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับเหงือก, ช่องปาก หรือฟัน ปรึกษาทันตแพทย์ว่าการฟอกฟันขาวเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับคุณหรือไม่ก่อนใช้งาน

5. การเจาะลิ้น

เครื่องประดับบนลิ้นที่กวาดไปทั่วช่องปากอาจกะเทาะและข่วนฟันของคุณได้ ทำให้คุณต้องเสียเงินค่ารักษาจำนวนมากและทำให้เคลือบฟันสึก

6. การสูบบุหรี่

เมื่อฟันของคุณมีคราบเกาะ พวกมันไม่เพียงดูแย่และไม่น่ามองเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้ฟันของคุณอ่อนแอต่อการทำลายของแบคทีเรียอีกด้วย

7. การรักษาโรคด้วยยา

แม้แต่ยารักษาโรคบางชนิดที่สามารถหยิบซื้อได้จากเคาน์เตอร์โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ เช่น ยาลดไข้ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและยาต้านฮีสตามีน สามารถทำให้เกิดอาการปากแห้งซึ่งอาจนำไปสู่อาการฟันเสื่อมสภาพได้