Skip to main content

6 เมนูอาหารที่มีความเสี่ยงทำให้ฟันเปลี่ยนสี

เชื่อว่าพวกเราทุกคนเคยรับประทานอาหารที่มีสีจัดจ้านและเมื่อเราส่องกระจก จะเห็นว่าลิ้นและฟันของเราเปลี่ยนสีไปตามอาหารนั้นๆ พบกับเมนูอาหารและเครื่องดื่มอันดับต้นๆ ที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีดังต่อไปนี้ เพื่อให้เราระมัดระวังไม่รับประทานเหล่านี้หากไม่สามารถเข้าห้องน้ำบ้วนปากหรือแปรงฟันเพื่อขจัดสีเหล่านั้นได้ทันที ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียความมั่นใจในการพูดคุยหรือยิ้มให้คนรอบข้างไปทั้งวันเลยก็ได้

1. ไอศกรีมหวานเย็นสีสันสดใส

อาหารประเภทไอศกรีมแท่งแต่งรสที่ได้สีมาจากการย้อมสามารถทำให้ฟันของคุณเป็นคราบได้ จำกฎนี้เอาไว้: หากมันทำให้ลิ้นของคุณเปลี่ยนสี มันก็ทำให้ฟันของคุณเปลี่ยนสีด้วย เพียงแต่สังเกตเห็นได้ยากกว่าเท่านั้น หากรับประทานเข้าไปควรรีบดูแลความสะอาดของช่องปากให้ดีเพื่อไม่ให้คราบสีติดทนติดนานอยู่บนฟันของคุณ

2. เบอร์รี่สีเข้ม

ตั้งแต่บลูเบอร์รี่ไปจนถึงราสเบอร์รี่และแครนเบอร์รี่ พวกเบอร์รี่สามารถทำให้ฟันของคุณเป็นคราบได้ อย่างไรก็ตามเรายังสามารถบริโภคผลไม้เหล่านี้ได้ เพียงแต่บ้วนปากด้วยน้ำหลังจากรับประทานผลไม้ชุ่มฉ่ำเหล่านี้ก็พอ

3. ไวน์

ใช่ ไวน์แดงเป็นตัวการที่เป็นที่ีทราบกันดี แต่คุณทราบไหมว่าสารแทนนินในไวน์ขาวก็สามารถเปลี่ยนสีฟันของคุณได้เหมือนกัน? วิธีป้องกันคราบสีจากการดิ่มไวน์คือคุณควรเว้นระยะเวลา 30 นาทีหลังดื่มไวน์ก่อนการแปรงฟัน เพราะสารในยาสีฟันอาจไปจับกับคราบสีของไวน์และทิ้งร่องรอยไว้บนฟันของคุณได้ และควรบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก Listerine รวมถึงใช้ไหมขัดฟันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

4. ซอสมะเขือเทศ

เครื่องปรุงอาหารสีเข้มที่มีรสหวานมากพร้อมเครื่องเทศต่างๆอย่าง ซอสมะเขือเทศ, แกงกะหรี่, ยี่หร่าและขมิ้น สามารถทำให้ฟันของคุณเกิดคราบได้ เพียงบ้วนปากและแปรงฟันหลังมื้ออาหารที่มีส่วนประกอบของเครื่องปรุงรสเหล่านี้ หากไม่สามารถกระทำได้ ให้ดื่มน้ำเพื่อชำระล้างเศษอาหารเหล่านี้

5. กาแฟ

คุณไม่จำเป็นต้องเลิกการดื่มกาแฟเพียงเพราะแค่มันทำให้ฟันของคุณเป็นคราบ เพียงใส่น้ำแข็งและใช้หลอดดูดขณะดื่มก็สามารถช่วยป้องกันคราบสีจากชากาแฟได้ และควรใช้น้ำยาบ้วนปากที่ช่วยลดคราบสีหรือลดการสะสมของหินปูนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเช่นกัน

6. โซดา

ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีน้ำตาล โซดาก็ทำให้ฟันและรอยยิ้มของคุณเปลี่ยนสีได้